วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการอ่าน

วันที่ ๙  กุมภาพันธ์ พ.๒๕๕๙
ทีมา:Mark Douglas.rading in the zone.หลุมพราง และ ความอันตรายของการเทรด.Nsix, สนพ.
 หน้า ๑-๕
สาระสำคัญ

- คำถาม : คุณเข้ามาในตลาดเพราะอะไร คำตอบที่แน่นอนคือ การแสวงหากำไร นั่นคือทัศนคติแรกที่เกิดขึ้นในสมองของคุณเมื่อเริ่มการเทรด ซึ่งจะทำให้คุณตอบสนองตลาดไปในทางที่มีความกล้า ความประมาท และ ทำให้เกิดความมั่นใจผิดๆ (การหาข้อมูลต่างๆมาสนับสนุนหุ้นโดยไม่ยอมcutlossออกไป)
- ตลาดเป็นสิ่งที่ถือว่ามีอิสระสูงสุด เราจะสามารถเปิดและปิดสถานะเมื่อไหร่ก็ได้ เราสามารถเทรดอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเอาชนะการเทรดได้คือ สภาวะจิตใจเราไม่ได้ถูกออกแบบให้มารองรับกับสภาวะที่มีอิสระมากขนาดนั้น สมองเราจะทำงานได้ดีในระบบที่เป็นรูปแบบซ้ำเดิม (เช่น ภาษา ความคิดเชิงตรรกะ คณิตศาสตร์) ดังนั้นเราต้องสร้างกฏข้อบังคับ ระเบียบต่างๆ เข้ามาใช้ในการทำงานร่วมกับตลาด เพื่อให้การเทรดเป็นสิ่งที่เราควบคุมได้
- สาเหตุหลักของการเทรดที่ล้มเหลวส่วนใหญ่มาจากการที่เราพบเจอกับลักษณะทางจิตวิทยาที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว (เช่น ความโลภ มันจะทำให้เรามั่นใจในทางที่ผิดๆ ซึ่งส่งผลให้เราทำกำไรหายไป การเข้าไปเทรดในผลิตภัณฑ์ที่เสี่ยงเกินไปโดยที่ไม่ศึกษาที่ดีก่อน และ หากคุณโชคดี คุณอาจจะเทรดได้กำไรมาก แต่เมื่อคุณเทรดพลาดมันจะพาคุณลงไปสู่วังวนแห่งความผิดพลาด คุณจะยิ่งกล้าเสี่ยงมากขึ้น การอธิบายถึง คนที่เล่นพนันจนหมดตัวน่าจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด ทำไมถึงเขาขายบ้านขายรถ เพื่อที่จะมาแก้มือ ไม่ได้มีใครบังคับให้เขาทำเช่นนั้น แต่เขาทำเพราะว่าเขามั่นใจในทางที่ผิด โดยไม่ได้กำหนดความเสี่ยงของตัวเองไว้เลย คุณว่าเงินที่เขากู้มาจะทำให้เขากลับไปเท่าทุนได้ไหม แน่นอนที่ว่าคนส่วนใหญ่ทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะเขาหัวเสียแล้วควบคุมจิตใจไม่ไดอีกแล้วนั่นเอง
ความอันตรายของการเทรด
- ความอันตรายของระบบจิตใจของเราคือ เรามักจะถูกปลูกฝังในแบบที่คล้ายๆกัน เช่น เมื่อตอนเด็กๆ พ่อแม่จะไม่ให้เรายุ่งกับของที่แตกได้ เราก็จะมีการฝังใจในแบบนั้น การที่เราเกิดมาในครอบครัวของนักกีฬา พ่อแม่จะชักจูงให้เราเป็นนักกีฬา และ ปิดกั้นสิ่งอื่นๆ คุณก็จะทำตามพวกเขา และ ก็อยากได้รับการยอมรับจากพวกเขา จนคุณไม่รู้สึกเป็นตัวเอง ความรู้สึกจะถูกกดไว้ ทางจิตวิทยาจะเรียกอารมณ์เหล่านี้ว่า สภาวะสุญญากาศทางอารมณ์ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ธรรมชาติเกลียดการเป็นสุญญากาศ เห็นได้ชัดเมื่อเราดูดขวดเพื่อจะเอาอากาศออก ปากเราจะเจ็บมากๆ เพราะมีแรงต้านไม่ให้เกิดสุญญากาศ เช่น เมื่อมีคนตีมาเราจะตีกลับ แต่หากเราไม่กล้าตีกลับ ความเจ็บปวดนั้นจะฝังไปในใจ หากเราไม่ได้ตีกลับ เราจะหาการทำให้อารมณ์นั้นหายไปในรูปแบบอื่น เมื่อโตขึ้นการระงับอารมณ์เหล่านี้จะง่ายขึ้น เพราะเราสามารถทำให้อารมณ์นั้นหายไปในใจ แต่ถ้าเป็นการที่คุณพึ่งเสียเงินไปให้กับตลาดสัก 1 ล้านล่ะ คุณว่าอารมณ์นี้ จะถูกทำให้หายไปได้โดยง่ายไหม
- การป้องกันการเกิดสภาวะสุญญากาศในการเทรด สามารถทำได้โดยกำหนดความเสี่ยงไว้ตั้งแต่เริ่มต้น ต้องเชื่อว่า การขาดทุนเป็นส่วนหนึ่งของการเทรด ยอมตัดขาดทุนเมื่อคุณผิดทาง สร้างระบบและวางแผนการเทรดไว้ล่วงหน้า ไม่นำอารมณ์เข้ามาเป็นส่วนร่วมในระบบ ถ้าคุณทำได้คุณจะกล้าเข้าไปเทรดในตลาดที่น่ากลัว (ซึ่งส่วนใหญ่สถาวะอารมณ์ตลาดแบบนั้นมักจะเป็นจุดต่ำสุด) แต่ถ้าคุณผิดทางก็เพียงแค่ตัดขาดทุนเท่านั้นเอง
- ปัญหาหลักที่มักจะพบเจอ : 1.ผู้คนมักจะไม่เต็มใจที่จะสร้างกฏขึ้นมา มักจะต่อต้านว่า การเทรดเป็นเรื่องง่ายๆที่ไม่มีอะไรตายตัว 2.เรามักที่จะบอกว่าการได้กำไรนั้นเป็นความสามารถของเรา แต่กับการที่ขาดทุนเป็นเพราะตลาดเอง โดยปัดความรับผิดชอบออกไป 3.การติดใจในกำไรแบบสุ่ม (พบมากในคนที่เสพติดlotto และ พนัน) เป็นการต่อต้านความสม่ำเสมอที่เกิดขึ้น 4.คนเรามักจะปรับสภาวะแวดล้อมเข้าหาตัวเอง แทนที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับสภาวะแวดล้อม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น