วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการอ่าน

วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.๒๕๕๙
ทีมา:เอธ แย้มประทุม.เจาะจุดแข็ง.เจาะจุดแข็ง.เนชั่นบุ๊คส์, สนพ. 
 หน้า ๑-๑0
สาระสำคัญ
    จุดแข็ง สร้างมาจาก = ความรู้ (ข้อมูล & ประสบการณ์) + ทักษะ + พรสวรรค์
คนเราควรสร้างจุดแข็งที่ใช้พรสวรรค์หรือความถนัดเฉพาะตัวของเราด้วย เพราะถึงแม้เราอยากจะฝึกฝนทักษะบางอย่าง แต่ถ้ามันไม่ใช่ธรรมชาติของเราแล้ว เราก็อาจจะทำได้ไม่ดีเลิศอยู่ดี 
โดยที่เราจะสามารถสังเกตสิ่งที่น่าจะเป็นพรสวรรค์ของเราได้ดังนี้
1        1.    ความปรารถนาอันแรงกล้า (อยากจะทำสิ่งนั้นมากๆ )
2       2.การเรียนรู้ได้เร็ว (ทำแล้วไปเร็ว เรียนรู้เร็วกว่าคนอื่น)
3     3.ความพึงพอใจ (ทำแล้วมีความสุข)
พรสวรรค์ 36 ประการ
ผู้สร้างความสำเร็จ Achiever
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นผู้สร้างความสำเร็จจะทำงานหนักและมีพลังอดทนสูง คนเหล่านี้มีความสุขกับการได้ทำสิ่งต่างๆ ตลอดเวลาและสร้างสรรค์ผลงานอยู่เสมอ
นักริเริ่มทำงาน Activator
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นนักริเริ่มทำงานสามารถที่จะผันความคิดมาเป็นการกระทำเพื่อบันดาลให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น คนเหล่านี้มักจะใจร้อน
การปรับตัว Adaptability
ผู้ที่มีคุณสมบัติของการปรับตัวจะต้องการ ทำตัวให้สอดคล้องไปกับเหตุการณ์คนเหล่านี้มักจะมีชีวิตอยู่กับ ปัจจุบันโดยตอบสนองต่อสถานการณ์และค้นพบสิ่งที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวัน
ช่างวิเคราะห์ Analytical
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นช่างวิเคราะห์จะค้นหาสาเหตุและพิสูจน์เหตุผล คนเหล่านี้มีความสามารถในการมองเห็นปัจจัยทุกๆ ด้านที่อาจมีผลกระทบต่อสถานการณ์
นักจัดการ Arranger
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นนักจัดการมีความสามารถในการจัดการสิ่งต่างๆ ควบคู่ไปกับความสามารถในการปรับเปลี่ยนพลิกแพลง คนเหล่านี้ชอบคิดหาวิธีการที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยทรัพยากรและสิ่งละอันพันละน้อยทั้งหมดที่มีอยู่
ความเชื่อ Belief
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเชื่อจะมีค่านิยมพื้นฐานบางประการที่มั่นคงไม่มีวัน เปลี่ยนแปลง และจะกำหนดเป้าหมายในการดำเนินชีวิตโดยอาศัยค่านิยมเหล่านี้
บัญชาการ Command
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการบัญชาการจะชอบปรากฏตัวนำหน้า และสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์พร้อมทั้งทำหน้าที่ตัดสินใจได้อย่างดี
การสื่อสาร Communication
ผู้ที่มีคุณสมบัติของการสื่อสารจะสามารถแสดงความคิดเห็นออกมาเป็นคำพูดได้โดยง่าย คนเหล่านี้เป็นนักสนทนาและพิธีกรที่ดี
การแข่งขัน Competition
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการแข่งขันจะวัดความก้าวหน้าของตนกับผลงานของผู้อื่น คนเหล่านี้จะพยายามมาเป็นที่หนึ่งและชอบการแข่งขันสูง
ความเกี่ยวข้องเชื่อมโยง Connectedness
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงจะมีความเชื่อมั่นว่าทุกสิ่งในโลก นี้สัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน และเชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุผล มีเพียงไม่กี่เหตุการณ์เท่านั้นที่เกิดขึ้นเพราะเหตุบังเอิญ
การคำนึงถึงสิ่งรอบข้าง Context
ผู้ที่มีคุณสมบัติของการคำนึงถึงสิ่งรอบข้างจะชอบคิดถึงอดีต และเข้าใจเหตุการณ์ในปัจจุบันโดยศึกษาค้นคว้าถึงประวัติที่มาของมัน
ระมัดระวัง Deliberative
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการระมัดระวังจะเอาจริงเอาจังในการตัดสินใจและการเลือก สรรสิ่งต่างๆ คนเหล่านี้จะเตรียมตัวพร้อมเพื่อรับมือกับอุปสรรคอยู่เสมอ
นักพัฒนา Developer
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นนักพัฒนาจะมองเห็นและช่วยสร้างเสริมความสามารถที่ซ่อน อยู่ในตัวผู้อื่น คนเหล่านี้จะเล็งเห็นสัญญาณแห่งการเติบโตแม้เพียงเล็กน้อย และพอใจกับความก้าวหน้าเหล่านี้
ระเบียบวินัย Discipline
ผู้ที่มีคุณสมบัติแห่งระเบียบวินัยจะชอบโครงสร้างและภาระงานประจำ ความเป็นระบบระเบียบที่คนเหล่านี้กำหนดขึ้นมาบ่งบอกถึงโลกของพวกเขาได้ดีที่ สุด
ความเห็นอกเห็นใจ Empathy
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเห็นอกเห็นใจจะสามารถรู้สึกได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกของ คนอื่นๆ โดยจินตนาการถึงตนเองในสภาพชีวิตหรือสถานการณ์ของผู้อื่น
ความยุติธรรม Consistency
ผู้ที่มีคุณสมบัติความยุติธรรมจะตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติต่อ ผู้อื่นให้เท่าเทียมกัน และพยายามปฏิบัติต่อทุกคนในโลกอย่างยุติธรรม โดยกำหนดกฎระเบียบที่ชัดเจนขึ้นมาและดำเนินการตามกฎระเบียบเหล่านั้น
เป้าหมายชัดเจน Focus
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการมีเป้าหมายชัดเจนจะสามารถกำหนดแนวทางและดำเนินการ ติดตามจนบรรลุเป้าหมาย และคอยแก้ไขประคับประคองมิให้ออกนอกลู่นอกทาง พวกเขาจะจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำแล้วจึงลงมือ
อนาคต Futuristic
ผู้ที่มีคุณสมบัติแห่งอนาคตจะอาศัยอนาคตและสิ่งที่อาจเกิดขึ้นเป็นแรงบันดาล ใจ วิสัยทัศน์เกี่ยวกับอนาคตของพวกเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น
ความกลมเกลียว Harmony
ผู้ที่มีคุณสมบัติความกลมเกลียวจะมองหามติอันเป็นที่ยอมรับร่วมกัน คนเหล่านี้ไม่ชอบความขัดแย้ง และจะพยายามมองหาความคิดเห็นซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกคน
ความคิด Ideation
ผู้ที่มีคุณสมบัติความคิดจะสนอกสนใจกับความคิด และสามารถค้นพบความเกี่ยวเนื่องระหว่างปรากฏการณ์ที่ดูเหมือนจะแตกต่างกัน
ต้อนรับ Includer
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการต้อนรับจะยอมรับผู้อื่น รับทราบถึงความรู้สึกของคนที่มิได้รับเชิญให้เข้ามามีส่วนร่วม และพยายามนำคนเหล่านั้นเข้ามาร่วมในกลุ่ม
ความเป็นปัจเจกบุคคล Individualization
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเป็นปัจเจกบุคคลจะสนอกสนใจคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัว ต่างๆ ของแต่ละบุคคล และมีพรสวรรค์ในการคิดหาวิธีการนำผู้คนที่แตกต่างกันมาทำงานร่วมกันได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ป้อนข้อมูล Input
ผู้ที่มีคุณสมบัติของการป้อนข้อมูลจะกระหายใคร่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พวกเขามักจะสะสมและจัดเก็บบันทึกข้อมูลทุกชนิด
นักคิด Intellection
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นนักคิดจะชอบทำกิจกรรมที่ใช้สมองและความคิด คนเหล่านี้ชอบมองย้อนดูตัวเองและสนุกกับการสนทนาที่ได้ใช้ความคิดและมีสาระ
ใฝ่รู้ Learner
ผู้ที่มีคุณสมบัติของการใฝ่รู้มีความปรารถนาที่แรงกล้าในการเรียนรู้และต้อง การปรับปรุงสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา กระบวนการเรียนรู้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากกว่าผลลัพธ์สำหรับคนเหล่านี้ โดยเฉพาะ
ความเป็นเลิศ Maximizer
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเป็นเลิศจะเน้นความสามารถเฉพาะตัวเพื่อผลักดันให้ กลุ่มหรือคนๆ หนึ่งบรรลุถึงความเป็นเลิศเป็นสำคัญ และพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ดีอยู่แล้วให้กลายเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอด
มองโลกในแง่ดี Positivity
ผู้ที่มีคุณสมบัติการมองโลกในแง่ดีจะมีพลังกระตือรือร้นที่ติดต่อไปถึงคน อื่นๆ คนเหล่านี้จะรื่นเริงและสามารถทำให้ผู้อื่นรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่กำลัง จะทำ
สร้างสัมพันธ์ Relator
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการสร้างสัมพันธ์ชอบความใกล้ชิดสนิทสนมกับคนอื่นๆ และมีความพอใจที่ลึกซึ้งในการทำงานหนักร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อบรรลุถึงเป้าหมาย
การมีความรับผิดชอบ Responsibility
ผู้ที่มีคุณสมบัติการมีความรับผิดชอบมีสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกเขารับ ปากว่าจะทำ คนเหล่านี้ยึดมั่นในค่านิยมที่มั่นคง เช่น ความซื่อสัตย์ และความจงรักภักดีโดยไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
ปรับปรุงแก้ไข Restorative
ผู้ที่มีคุณสมบัติในการปรับปรุงแก้ไขจะมีความชำนาญในการจัดการกับปัญหา คนเหล่านี้สามารถเข้าใจในสิ่งที่ผิดพลาดและแก้ไขให้ถูกต้อง
ความเชื่อมั่นในตนเอง Self-Assurance
ผู้ที่มีคุณสมบัติความเชื่อมั่นในตนเองจะรู้สึกมั่นใจในความสามารถที่จะควบ คุมชีวิตของตนเอง คนเหล่านี้มีเข็มทิศชี้ทางในตัวที่ทำให้มั่นใจถึงความถูกต้องในการตัดสินใจ ของตนเอง
ความสำคัญ Significance
ผู้ที่มีคุณสมบัติแห่งความสำคัญต้องการที่จะให้ผู้อื่นมองเห็นคุณค่าของตนเองอย่างยิ่ง พวกเขารักอิสระและปรารถนาให้ตนเองเป็นที่ยอมรับ
เจ้ากลยุทธ์ Strategic
ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นเจ้ากลยุทธ์จะสร้างสรรค์วิธีการใหม่ในการเดินรุดหน้า เมื่อต้องทำโครงการใดก็ตาม พวกเขาจะสามารถมองเห็นรูปแบบและปัญหาที่เกี่ยวข้องได้ทันที
ชนะใจ Woo
ผู้ที่มีคุณสมบัติการชนะใจจะรักความท้าทายในการพบปะผู้คนใหม่ๆ และทำให้คนเหล่านั้นชอบตน พวกเขามีความสุขในการทำความรู้จักและสร้างเครือข่ายการติดต่อสัมพันธ์กับผู้ อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น