วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการอ่าน

วันที่ ๑๕  กุมภาพันธ์ พ.๒๕๕๙
ทีมา:สำราญ    พฤกษ์สุนทร.เคมี.ปิโตรเลียม(Petroleum).บริษัท สำนักพิมพ์ พ.ศ. พัฒนาจำกัด. 
 หน้า ๒๒๓-๒๒๕
สาระสำคัญ

ปิโตรเลียม(Petroleum)
                กำเนิดและแหล่งปิโตรเลียม
                ปิโตรเลียม(Petroleum) มาจากรากศัพท์ภาษาละติน 2 คำ คือ เพทรา (Petra)แปลว่าหินและโอลิอุม(Oleum)แปลว่า น้ำมัน เมื่อรวมกันหมายถึงน้ำมันที่ได้จากหินปิโตรเลียมเป็นแหล่งเชื้อเพลิงอีกชนิดหนึ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์
                ปิโตรเลียมเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของซากพืช ซากสัตว์ที่ทับถมและฝั่งตัวอยู่ใต้พื้นดินโดยมีแบคทีเรียความร้อน และความกดดันของชั้นดินและหินที่ทับอยู่เป็นเวลานานหลายล้านปี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของซากพืชซากสัตว์ดังกล่าวเป็นการแยกสลายภายใต้สภาวะไม่มีออกซิเจนจึงทำให้สารอินทรีย์ในซากพืช ซากสัตว์กลายเป็นสารไฮโดรคาร์บอนในสถานะต่างๆกัน เช่น ในสถานะของเหลวคือน้ำมันดิบ ในสถานะแก๊สคือแก๊สปิโตรเลียมหรือแก๊สธรรมชาติโดยทั้วไปปิโตรเลียมถูกเก็บกักอยู่ภายใต้พื้นโลกในชั้นหินดินดาน ซึ่งเป็นหินที่ทึบช่วยป้องกันการละเหยของปิโตรเลียมและแทรกตัวอยู่ใต้ชั้นหินที่มีรูพรุนที่สามารถอุ้มน้ำมันไว้ได้
                สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่เกิดขึ้นแทบทั้งหมดเป็นไฮโดรคาร์บอนชนิดอิ่มตัว ที่เรียกว่า

แอลเคน มีตั้งแต่โมเลกุลที่สุดคือมีเทน จนถึงสารประกอบไฮโดรคาร์บอนอะตอมเป็นองค์ประกอบหลายอะตอม ส่วนในแก๊สธรรมชาติที่พบมากมี ในปิโตรเลียมนอกจากจะมีแอลเคนแล้วยังมีไฮโดรคาร์บอนชนิดอื่นปนอยู่ด้วย เช่น อะโรเมติกไฮโดรคาร์บอน แอลคีน นอกจากนั้นยังมีสารประกอบของกำมะถัน คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน ไนโตรเจน และสารอื่นๆปนอยู่เล็กน้อย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น